Hiện nay, có rất nhiều loại gia vị, phẩm màu trên thị trường. Nếu sử dụng hay kết hợp nhiều loại gia vị không đúng cách thì sẽ phát sinh những chất làm thức ăn mất ngon và gây hại sức khỏe. Dùng gia vị trong chế biến thực phẩm để món ăn tăng hương vị, kích thích vị giác và tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ có thói quen nêm gia vị vào các món ăn tùy tiện. Sau đây, Nhà hàng Quá Ngon xin chia sẻ một số cách sử dụng gia vị ngon và an toàn sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng gia vị ngon và an toàn sức khỏe

Quế và hồi

Khi dùng dạng cây, bạn cho chúng vào khi ướp nguyên liệu và lúc nấu để tận dụng hết hương thơm.
Nếu dùng dạng bột, bạn nên hòa với một ít nước. Không cho quế, hồi vào dầu đang nóng vì sẽ gây cháy, món ăn có mùi hăng và vị đắng.

Quế và hồi

Giấm

Đây là loại gia vị giúp khử mùi và tăng hương vị cho món ăn. Thường dùng cho việc pha nước chấm. Có thể dùng chanh tươi nhưng vị chua của giấm nhẹ dịu hơn! Thường nấu giấm thì cho vào khi ướp thức ăn.

Đường, mì chính (bột ngọt)

Khi thực hiện các món rán và nướng, bạn chỉ nên dùng ít đường để ướp thực phẩm. Nếu dùng nhiều, món ăn rất dễ cháy khét, bị sậm màu gây mất thẩm mỹ và có vị đắng. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên cho mì chính vào lúc thức ăn đang sôi ở nhiệt độ cao chỉ nên cho mì chính vào khi thức ăn để khoảng 70-80 độ C. Đồng thời, người nội trợ nên dùng một lượng nhỏ mì chính vừa đủ để kích thích vị giác. Không nên cho quá nhiều loại gia vị này vào thức ăn vì một số người dị ứng với bột ngọt có thể bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí bị ngộ độc.

Tỏi, hành

Đây là gia vị có mùi hăng nên bạn cần cẩn thận về liều lượng khi dùng. Nếu ướp hành, tỏi quá tay bạn sẽ làm mất mùi vị đặc trưng của thực phẩm. Khi rán trứng với hành, các bà nội trợ thường trộn đều hành với trứng rồi đổ cùng lúc vào chảo rán. Thói quen này sẽ không tận dụng được mùi thơm của hành, làm trứng và hành chín không đều. Cách làm đúng là cho hành vào dầu trước, xào đến khi hành tỏa mùi thơm rồi cho trứng vào sau. Không nên dùng hành tây, tỏi tây để trang trí món ăn. Chỉ dùng nấu chung với các nguyên liệu khác để tận dụng hết mùi thơm.

Tỏi, hành

Mật ong

Trong mật ong có nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe như carbohydrate, chất chống ô-xy hóa, a-xít béo, a-xít amin, các vitamin và khoáng chất. Các chất này dễ bị phân hủy khi đun nóng, chưng cất mật ong ở nhiệt độ cao. Chỉ nên pha mật ong vào nước ấm, trà hoặc sữa ở khoảng 40 độ C trở xuống. Khi bảo quản mật ong, nên để trong lọ thủy tinh, nơi tránh nắng. Không nên để trong lọ kim loại vì dễ bị biến chất và có thể gây ngộ độc khi dùng. Khi thấy trong lọ mật có nhiều bọt khí nghĩa là đã biến chất nên bỏ đi.

Hạt tiêu

Các bà nội trợ hay ướp hạt tiêu vào thức ăn trước khi chế biến để tạo mùi thơm. Tuy nhiên, hạt tiêu nấu ở nhiệt độ cao sẽ mất mùi thơm đặc trưng. Tốt nhất, chúng ta chỉ nên rắc hạt tiêu khi thức ăn đã chín. Ngoài ra, trong hạt tiêu có một lượng dầu rất nhỏ để giữ hương thơm. Tiêu xay sẵn sử dụng tiện lợi nhưng sẽ bị mất mùi nhanh chóng. Do đó, các bà nội trợ muốn giữ hạt tiêu dùng lâu dài nên để nguyên hạt, cất nơi khô thoáng. Khi cần dùng mới lấy hạt tiêu ra xay nhuyễn. Như vậy, sẽ đảm bảo thơm ngon.

Hạt tiêu

Gừng

Gừng thường được dùng để ướp thịt, cá và khử mùi tanh. Trong gừng có chứa men Zingibai làm thịt mau mềm. Khi sử dụng, bạn nên rửa sạch và dùng luôn vỏ vì có tác dụng chữa bệnh và tăng hương vị. Chúng ta không nên dùng những củ gừng để lâu vì có chứa độc tố lưu huỳnh gây hại cho gan.

NHÀ HÀNG QUÁ NGON

Địa chỉ: 306-308 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM

Chuyên phục vụ các món Hải sản – Đặc sản – Dân gian

“Đệ nhất heo tộc quay lu chặt mẹt”

Điện thoại: (08) 3 9918 964 (5 lines)
Tư vấn & nhận tiệc: 0906.79.79.32
Email: lienhe@nhahangquangon.com
Website: https://www.nhahangquangon.com
Facebook: http://www.facebook.com/QuaNgon